ข้อควรปฏิบัติหลังการทำจมูกและตัดปีก

  1. หลังผ่าตัด ทำความสะอาดบริเวณแผลให้สะอาดอยู่เสมอ อย่าให้เป็นสะเก็ดเลือดติดอยู่โดยให้ใช้ Cotton Bud ซับบริเวณแผลกับน้ำเกลือที่ให้ไปและชุดทำแผล
  2. รับประทานยาตามแพทย์สั่งจนครบเพื่อลดการอักเสบ,ปวด,บวม หากแพ้ยามีผื่นขึ้นหรือหายใจแน่นให้หยุดยาและปรึกษาแพทย์ทันที
  3. ประคบเย็นบริเวณรอบจมูกด้วยเจลเย็น 1-2 นาทีต่อครั้ง เมื่อรู้สึกเย็นมากให้พัก 1 นาที แล้วประคบต่อทำสลับกันไปในระยะเวลา 48 ชั่วโมง จะช่วยลดอาการบวมและบรรเทาอาการปวดร่วมด้วยจะทำให้รู้สึกดีขึ้น
  4. หลังผ่าตัดยังไม่ต้องกังวลเรื่องรูปทรงจมูกหรือบวมไม่เท่ากันมากนัก เนื่องจากยังมีอาการบวมจากยาชาและแผลผ่าตัดตามปกติอาการบวมจะบวมมากที่สุด 3-7 วันแรกและจะลดลงเรื่อยๆ การเข้าที่ของอาการบวมอาจใช้เวลา 2-3 เดือนขึ้นอยู่กับเนื้อเยื่อของแต่ละบุคคล ดังนั้นไม่ควรวิตกกังวลหรือประเมินรูปทรงของจมูกนัก ต้องรอระยะเวลา
  5. แพทย์จะทำให้สมดุลกับลักษณะความยืดหยุ่นของผิวหนังเนื้อจมูก + โครงหน้าและทรงจมูกในแต่ละบุคคล ดังนั้นด้วยรูปทรงจมูกที่แตกต่างกันในแต่ละบุคคลจะทำให้รูปลักษณะและทรงต่างกันไป
  6. นอนยกหัวสูง 30-45 องศา สังเกตุอาการบวม ฟกช้ำ โดยรอบแผลผ่าตัดซึ่งเกิดขึ้นได้ 3-7 วันแรก เป็นอาการปกติ แต่จะสามารถดูดซึมโดยร่างกายเองได้จะจางหายไปหลัง 3-4 อาทิตย์
  7. ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด อาหารร้อน อาหารสุกๆดิบๆ อาหารหมักดองทั้งหลาย รวมถึง เครื่องดื่มสุรา แอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการขยี้จมูกและนอนตะแคงในช่วง 1-2 เดือนแรกเพราะอาจจะทำให้อักเสบและจมูกเอียงได้
  8. หลีกเลี่ยงการสั่งน้ำมูกแรงๆ หากมีเลือดซึมออกให้ใช้ Cotton Bud ซับเบาๆเวลาทำแผลตามปกติ ไม่ต้องตกใจ
  9. ในกรณีตัดปีกร่วมกับเสริมจมูก แพทย์จะนัดตัดไหมและติดตามผล 14 วัน
  10. สามารถใช้ยาทาแผลเป็นทาบริเวณแผลปีกจมูกหลังตัดไหมได้ต่อเนื่อง 2-3 เดือน จะทำให้แผลเป็นดูจางลงได้ดี
  11. มาติดตามผลตามแพทย์นัดและตัดไหม 7-14 วัน ถ้ามีข้อสงสัยหรือผิดปกติอะไรให้ปรึกษาเจ้าหน้าที่ที่ดูแลหรือปรึกษาแพทย์ก่อนนัดได้

อ่านบทความที่น่าสนใจอื่นๆ