ข้อควรปฏิบัติหลังการทำตาสองชั้นและตัดถุงไขมันใต้ตา

  1. หลังผ่าตัด ทำความสะอาดบริเวณแผลให้สะอาดอยู่เสมอวันละ2 ครั้ง อย่าให้เป็นสะเก็ดเลือดติดอยู่โดยให้ใช้ Cotton Bud ชุบแอลกอฮอล์เช็ดรอบๆแผล(อย่าให้ถูกแผล) และซับบริเวณแผลด้วยน้ำเกลือ แล้วจึงเช็ดที่แผลด้วยโพวิดีน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ หลีกเลี่ยงแผลถูกน้ำ 7-10 วัน
  2. รับประทานยาตามแพทย์สั่งจนครบเพื่อลดการอักเสบ,ปวด,บวม หากแพ้ยามีผื่นขึ้นหรือหายใจแน่นให้หยุดยาและปรึกษาแพทย์ทันที
  3. ประคบเย็นบริเวณรอบตาที่ทำด้วยเจลเย็น 1-2 นาทีต่อครั้ง เมื่อรู้สึกเย็นมากให้พัก 1 นาที แล้วประคบต่อทำสลับกันไปในระยะเวลา 48 ชั่วโมง จะช่วยลดอาการบวมและบรรเทาอาการปวดร่วมด้วยจะทำให้รู้สึกดีขึ้น
  4. หลังผ่าตัดยังไม่ต้องกังวลเรื่องรูปทรงของตาสองชั้นหรือบวมไม่เท่ากันมากนัก เนื่องจากยังมีอาการบวมจากยาชาและแผลผ่าตัดตามปกติอาการบวมจะบวมมากที่สุด 3-7 วันแรกและจะลดลงเรื่อยๆ การเข้าที่ของอาการบวมอาจใช้เวลา 2-3 เดือนขึ้นอยู่กับเนื้อเยื่อของแต่ละบุคคล ดังนั้นไม่ควรวิตกกังวลหรือประเมินรูปทรงของตาสองชั้นมากนัก ต้องรอระยะเวลา
  5. แพทย์จะทำให้สมดุลกับทรงของตาในแต่ละบุคคล ดังนั้นด้วยข้อจำกัดของพื้นที่ชั้นตา + หัวตา ที่ต่างกันนี้จะทำให้รูปทรงแต่ละรายแตกต่างกันไป
  6. นอนยกหัวสูง 30-45 องศา สังเกตุอาการบวม ฟกช้ำ โดยรอบแผลผ่าตัดซึ่งเกิดขึ้นได้ 3-7 วันแรก เป็นอาการปกติ แต่จะสามารถดูดซึมโดยร่างกายเองได้จะจางหายไปหลัง 3-4 อาทิตย์
  7. ควรหลีกเลี่ยงอาหารลดจัด อาหารร้อน อาหารสุกๆดิบๆ อาหารหมักดองทั้งหลาย รวมถึง เครื่องดื่มสุรา แอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการขยี้ตาในช่วง 2 อาทิตย์แรกเพราะจะทำให้แผลอักเสบปริแยกได้
  8. มาติดตามผลตามแพทย์นัดและตัดไหม 7 วัน ถ้ามีข้อสงสัยหรือผิดปกติอะไรให้ปรึกษาเจ้าหน้าที่ที่ดูแลหรือปรึกษาแพทย์ก่อนนัดได้

อ่านบทความที่น่าสนใจอื่นๆ