การพักฟื้น และการดูแลตัวเองหลังการศัลยกรรมหน้าอก

การพักฟื้น และการดูแลตัวเองหลังการศัลยกรรมหน้าอก

การพักฟื้น และเคล็ดลับการดูแลตัวเองเพื่อรักษารูปทรง และความสวยงามของหน้าอกให้ยาวนานหลังการศัลยกรรมหน้าอก

ผู้หญิงหลายคนเลือกที่จะทำศัลยกรรมหน้าอกด้วยเหตุผลหลายประการ ทั้งในเรื่องของความสวยงาม และการแก้ไขข้อบกพร่องของร่างกาย แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม การเสริมหน้าอกจะให้ผลลัพธ์ตามที่คุณต้องการได้ และหลังการทำมักจะต้องใช้เวลาพักฟื้นพอสมควร โดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ และการฟื้นตัวระยะยาวจะอยู่ที่ประมาณ 3 เดือน เพื่อให้คุณดูแลตัวเองในช่วงเวลาพักฟื้นนี้ได้อย่างถูกต้อง เราจะมาแนะนำถึงวิธีในการดูแลตัวเองหลังทำศัลยกรรมหน้าอก รวมถึงสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำให้สาว ๆ ได้นำไปปฏิบัติกัน 

 

การดูแลตัวเองหลังทำศัลยกรรมหน้าอก เพื่อการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด

การตัดสินใจทำศัลยกรรมหน้าอกเป็นการตัดสินใจที่สำคัญ และการรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังการผ่าตัดถือเป็นสิ่งที่ควรรู้อย่างยิ่ง เพื่อช่วยให้มั่นใจได้ว่าคุณสามารถเตรียมพร้อมสำหรับการพักฟื้น และดูแลตนเองได้อย่างเหมาะสม มาดูกันว่าการพักฟื้นจากการผ่าตัดศัลยกรรมหน้าอก และวิธีดูแลตัวเองให้ถูกต้องนั้นมีอะไรบ้าง

  • การดูแลตัวเอง 1-5 วันหลังการผ่าตัดศัลยกรรมหน้าอก
    ในช่วงวันแรกหลังจากการผ่าตัดศัลยกรรมหน้าอก จะรู้สึกเจ็บ ช้ำ และบวมบ้าง รวมถึงอาจมีอาการอ่อนเพลีย ดังนั้นคุณจึงต้องพักผ่อนให้เพียงพอ และสามารถอาบน้ำได้ 2 วัน หลังการผ่าตัด แต่พยายามอย่าให้แผลโดนน้ำ ควรหันหน้าออกจากฝักบัว และควรอาบน้ำอุ่นเท่านั้น สามารถถอดผ้ารัดหน้าอก และซัพพอร์ทบราออกขณะอาบน้ำได้ แต่ควรจะสวมซัพพอร์ทบรากลับเข้าไปทันทีหลังอาบน้ำเสร็จแล้ว รวมถึงควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรืองานบ้านที่ต้องใช้ร่างกายส่วนบน

  • การดูแลตัวเอง 1-2 สัปดาห์หลังการผ่าตัดศัลยกรรมหน้าอก
    หลังจากสัปดาห์แรกที่ทำการผ่าตัดศัลยกรรมหน้าอก คุณจะรู้สึกดีขึ้น ร่างกายแข็งแรงขึ้น แต่แนะนำให้ยังคงพักผ่อนอยู่กับบ้าน ยังไม่ควรไปทำงาน หรือทำกิจกรรมที่ต้องออกแรงส่วนบน กิจกรรมที่ต้องใช้กำลังมากจนทำให้ความดันโลหิต และชีพจรเพิ่มขึ้น หรือกิจกรรมที่ต้องใช้แขน และหน้าอกมากเกินไป จนกว่าจะครบ 10 วัน ที่ผ่าตัดศัลยกรรมหน้าอก รวมถึงหลีกเลี่ยงการยก ดึง หรือผลัก สิ่งที่มีน้ำหนักมากกว่า 3 กิโลกรัม และหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่หนักหน่วงด้วย ซึ่งแผลจากการผ่าตัดเสริมหน้าอกนั้น จะค่อย ๆ หายดีภายในประมาณ 10 วันหลังการผ่าตัด

  • การดูแลตัวเอง 3-4 สัปดาห์หลังการผ่าตัดศัลยกรรมหน้าอก
    เมื่อคุณได้ทำการผ่าตัดศัลยกรรมหน้าอกมาครบ 3-4 สัปดาห์แล้ว สามารถกลับไปทำงานได้ตามปกติ แต่ยังคงต้องระมัดระวังในการออกกำลังกายส่วนบนหรือออกกำลังกายที่มากเกินไป ในช่วงนี้สามารถเริ่มทำกิจกรรมบางอย่างที่เบา ๆ ได้ และควรทำช้า ๆ ค่อยๆ เพิ่มระดับกิจกรรมของคุณเมื่อเวลาผ่านไป กระบวนการรักษาร่างกายจะดำเนินต่อไปจนถึงสามเดือนหลังจากการผ่าตัดศัลยกรรมหน้าอกของคุณ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการสวมเสื้อชั้นในแบบมีโครงจนกว่าจะครบ 3 เดือน เนื่องจากการใส่เสื้อชั้นในแบบมีโครงเร็วเกินไปอาจส่งผลต่อการเคลื่อนของซิลิโคน และผลลัพธ์ในระยะยาวได้

สิ่งที่ควรทำ และไม่ควรทำหลังการผ่าตัดศัลยกรรมหน้าอก

  1. ทำใจให้สบายหลังการผ่าตัด
    การผ่อนคลาย และปล่อยให้ร่างกายของคุณได้รักษาซ่อมแซมตัวเอง จะทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ยิ่งคุณพักผ่อนในช่วง 2 สัปดาห์แรกมากเท่าไร ก็จะฟื้นตัว และหายเร็วขึ้นเท่านั้น

  2. หากรู้สึกเจ็บปวด และคลื่นไส้หลังการผ่าตัดอย่านิ่งนอนใจ
    อาการคลื่นไส้ และความเจ็บปวดสามารถเกิดขึ้นได้หลังการผ่าตัดศัลยกรรมหน้าอก ซึ่งการเจ็บปวด และคลื่นไส้อย่างรุนแรงอาจเป็นสัญญาณเตือนได้ ดังนั้น ควรแจ้งให้ทีมแพทย์ของคุณทราบ และไปพบแพทย์ทันทีเมื่อมีอาการ

  3. ปฏิบัติตามแนวทางการดูแลบาดแผล
    การผ่าตัดศัลยกรรมหน้าอกคุณจะต้องมีแผลที่ต้องได้รับการดูแล ซึ่งแพทย์จะนัดตรวจบาดแผลหลังผ่าตัดหนึ่งสัปดาห์ รวมถึงแนะนำวิธีในการจัดการ และดูแลบาดแผลให้คุณทราบ เพื่อให้ได้ผลการรักษาเป็นไปตามที่ต้องการ

  4. อย่าสวมเสื้อชั้นในแบบมีโครง
    หลังการทำศัลยกรรมหน้าอก หน้าอกใหม่ของคุณต้องการการซัพพอร์ท เพื่อให้การเสริมเต้านมของคุณได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ศัลยแพทย์จะแนะนำชุดทางการแพทย์แบบพิเศษให้คุณสวมใส่ เพื่อเร่งเวลาการฟื้นตัว ลดอาการบวม และช่วยให้คุณรู้สึกสบายตัวมากขึ้นขณะพักฟื้นที่บ้าน และสิ่งสำคัญคือห้ามสวมเสื้อชั้นในแบบมีโครงในช่วง 12 สัปดาห์แรก ให้เลือกสวมเป็นสปอร์ตบราตลอดเวลาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์การผ่าตัดศัลยกรรมหน้าอกเป็นไปตามที่ต้องการ และอย่าลืมปฏิบัติตามคำแนะนำของศัลยแพทย์ในการดูแลหน้าอกของคุณหลังการผ่าตัดเสริมหน้าอกด้วย

  5.  รับประทานอาหารที่สมดุล และดื่มของเหลวเยอะ ๆ
    โภชนาการมีความสำคัญต่อการรักษา และการฟื้นตัวจากการผ่าตัดทำศัลยกรรมหน้าอกได้อย่างรวดเร็ว อาหารที่สมดุล และมีของเหลวมากเป็นกุญแจสำคัญในการรักษา ไม่ว่าจะเป็นน้ำ ซุป หรืออื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุ และวิตามินเสริมบางชนิดที่ช่วยให้ฟื้นตัวจากการผ่าตัดทำศัลยกรรมหน้าอกได้

หมดกังวลกับคำถาม ดูดไขมัน ที่ไหนดี, ทำนม ที่ไหนดี, เสริมหน้าอก ที่ไหนดี ที่ คอสมาแคร์ คลินิก ยินดีให้บริการคนไข้ด้วยทีมศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ให้บริการดูแลด้านศัลยกรรมหน้าอก และศัลยกรรมอื่น ๆ ครบวงจร พร้อมให้คำปรึกษาด้านผิวพรรณ และศัลยกรรมความงาม ค้นหารีวิว ดูดไขมันต้นแขน ดูดไขมันต้นขา ดูดไขมันหน้าท้อง ราคาไม่แพง, รีวิว เสริมหน้าอก รีวิว ทำนม ราคาไม่แพง และบริการดูแลรักษาผิวหน้า ด้วยทรีทเมนต์, เลเซอร์ ตลอดจนให้บริการปรึกษาด้านศัลยกรรมความงามทุกประเภท เพื่อให้ลูกค้าได้พบประสบการณ์ที่ดี และน่าประทับใจ โดยศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านผิวพรรณ และศัลยกรรมความงาม

ให้คำปรึกษาในเรื่องความสวยความงาม และด้านศัลยกรรมความงามผิวพรรณ 
โทร. 02-944-6996

อ่านบทความที่น่าสนใจอื่นๆ