ข้อควรปฏิบัติหลังการรับบริการดูดไขมัน

  1. หลังดูดไขมันจะมีน้ำซึมออกบริเวณแผล ในช่วงแรกประมาณ 1-2 วัน ให้เปลี่ยนผ้าก็อซ บ่อยๆ และทำความสะอาดบริเวณแผลให้สะอาด โดยให้ใช้ Cotton Bud ชุบแอลกอฮอล์ เช็ดรอบๆแผล (อย่าให้ถูกแผล) และซับบริเวณแผลด้วยน้ำเกลือ แล้วจึงเช็ดที่แผลด้วยโพวิดีน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ หลีกเลี่ยงแผลถูกน้ำ 7-10 วัน 
  2. อาการปวด ตึง บวม และ รอยช้ำบริเวณที่ดูดไขมันจะหาย ค่อยทุเลา ลงไปภายใน 2-3 สัปดาห์บางรายอาจเกิดได้นานเกิน 6 เดือน 
  3. หลังทำอาจเกิดรอยดำ รอยแดง ช้ำเลือด รอยแผลเป็นที่เกิดหลัง การดูดจะค่อยๆ จางลง และดีขึ้นตามลำดับ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล กรณีดูดไขมันจำนวนมาก (ดูดจนหมดเกลี้ยง) อาจจะเกิดรอยดำ ของผิวได้บ้างหลัง1ปี หรือนานกว่านั้น 
  4. ปัญหาผิวเป็นคลื่น ไม่เรียบเนียนภายหลังการดูดอาจเกิดขึ้นได้ การนวดเพื่อปรับสภาพเนื้อเยื่อที่อยู่ใต้ผิวหนังก่อนที่พังผืดจะก่อตัว เป็นคลื่นจึงมีความจำเป็นอย่างมาก การนวดแบบใช้มือ หรือใช้เครื่อง กระชับสัดส่วนก็จะช่วยได้ และควรเริ่มนวดหลัง 1 เดือน เป็นต้นไป จนกว่าจะรู้สึกเรียบเนียน 
  5. ในบริเวณที่ทำการดูดไขมัน จะเกิดก้อนไต หรือแผ่นแข็งซึ่งจะค่อยๆ ดีขึ้นหลัง 6 เดือน 
  6. รับประทานยาแก้อักเสบ ยาปฏิชีวนะ รวมถึงยาระงับอาการปวด ตามแพทย์แนะนำ 
  7. งดออกกำลังกาย และยกของหนักในช่วง 1 เดือนแรก 
  8. ถ้าแผลบวมแดง ร้อน มีไข้ มากผิดปกติให้มาพบแพทย์ก่อนวันนัด 
  9. การใส่ชุดกระชับหลังดูดไขมันจะช่วยพยุงกล้ามเนื้อให้เข้ารูป และ เป็นการช่วยกระชับกล้ามเนื้อไม่ให้ผิวเป็นคลื่น ซึ่งใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือนถึงจะดีขึ้น 
  10. มาติดตามผลตามแพทย์นัดและตัดไหม 7 วัน ถ้ามีข้อสงสัย หรือ ผิดปกติอะไรให้ปรึกษาเจ้าหน้าที่ที่ดูแลหรือปรึกษาแพทย์ก่อนนัดได้ 
  11. ผลลัพธ์จะเห็นหลังจาก 1 เดือน ไปแล้ว หลังการดูดและจะเห็นผล เต็มที่ระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือน ตามสภาพร่างกาย และการ ดูแลตัวเองในเรื่องการออกกำลังกาย รับประทานอาหาร

อ่านบทความที่น่าสนใจอื่นๆ